BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 874/QĐ-BTTTT
|
Hà Nội, ngày
17 tháng 6 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC
BAN HÀNH BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ TRÊN MẠNG XÃ HỘI
BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
Căn cứ Nghị quyết số 55/2017/QH14 ngày 24/11/2017 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội khóa XIV;
Căn cứ Nghị định số 17/2017/NĐ-CP ngày 17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng
xã hội.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục trưởng
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
Thông tin và Truyền thông, Thủ trưởng các đơn vị liên quan, các tổ chức và cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ (để b/c);
- Bộ trưởng và các Thứ trưởng;
- Các Bộ, cơ quan ngang
Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Sở TTTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Lưu VT, PTTH (400).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hoàng Vĩnh Bảo
|
BỘ QUY TẮC
ỨNG XỬ TRÊN MẠNG XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 874/QĐ-BTTTT ngày 17 tháng 6 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông)
Chương I
MỤC
ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI
Điều 1. Mục
đích
1. Tạo điều kiện phát triển lành
mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm
bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp
dịch vụ trong và ngoài nước,
phù
hợp với
chuẩn mực,
thông lệ và
các điều ước quốc tế
mà Việt Nam đã tham gia;
2. Xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng
trên mạng xã hội, góp phần xây dựng
môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại
Việt Nam.
Điều 2.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi áp dụng Bộ Quy
tắc: Các hành
vi của cá nhân, tổ chức trên mạng xã hội;
2. Đối tượng áp dụng: Bộ Quy tắc áp dụng cho 03 nhóm đối tượng: (i) Cơ quan nhà nước, cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng mạng xã hội; (ii) Tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; (iii) Nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại việt Nam.
Chương II
NỘI
DUNG CỦA BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ
Điều 3.
Quy tắc ứng xử chung
Quy tắc ứng xử chung là những quy tắc áp dụng cho tất cả các nhóm đối tượng:
1. Quy tắc Tôn trọng,
tuân thủ pháp
luật: Tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền và lợi ích
hợp pháp của tổ chức, cá
nhân.
2. Quy tắc Lành mạnh: Hành vi, ứng xử trên
mạng xã
hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn
hóa, truyền
thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
3. Quy tắc
An toàn, bảo mật thông tin: Tuân thủ các quy định và hướng dẫn về bảo vệ an
toàn và bảo mật thông
tin.
4. Quy tắc Trách nhiệm: Chịu trách nhiệm
về các hành vi, ứng xử trên mạng xã hội;
phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý
hành vi, nội dung thông tin vi
phạm pháp luật.
Điều 4. Quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá
nhân
1. Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn
sử
dụng của
nhà
cung cấp
dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham
gia mạng xã hội.
2. Nên sử dụng họ, tên thật cá
nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng
ký với nhà cung cấp dịch vụ
để
xác thực tên
hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.
3. Thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội
và
nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà
cung cấp dịch vụ khi tài khoản
tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng
và sử dụng vào mục đích không
lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh
quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng
đến
quyền và lợi ích
hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
4. Chia sẻ những thông tin có nguồn
chính thống, đáng
tin cậy.
5. Có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức,
văn hóa, truyền
thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ gây thù hận,
kích động bạo lực, phân biệt
vùng miền, giới
tính, tôn
giáo.
6. Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật,
các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng
đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mĩ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự
an toàn xã hội.
7. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước - con người, văn hóa tốt đẹp của Việt
Nam, chia sẻ
thông tin tích cực, những tấm gương
người tốt, việc tốt.
8. Vận động người thân
trong gia
đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo
dục, bảo vệ trẻ
em,
trẻ vị thành niên
sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.
Điều 5. Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước
1. Cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước thực hiện nội
dung
quy định tới Điều 4 của Bộ Quy tắc này.
2. Thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội.
3. Thông báo tới cơ quan
chủ quản để kịp thời có hướng
xử lý, trả lời, giải quyết
khi có những ý kiến, thông tin trái
chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên
quan đến
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức
và người
lao động.
Điều 6.
Quy tắc ứng xử cho các cơ quan nhà nước
1. Thực hiện nội dung quy định cho cơ quan, tổ chức nêu tại Điều 4 của Bộ Quy tắc này.
2. Có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản
mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới nhà
cung cấp dịch vụ khi tài khoản của cơ quan, tổ chức bị mất quyền
kiểm
soát hoặc bị giả mạo.
3. Cung cấp thông tin trên mạng xã hội đồng bộ, thống
nhất với thông
tin đã
được cung cấp trên các phương tiện truyền thông chính
thống khác.
4. Nên có phản
hồi những ý kiến trên mạng xã hội về vấn đề liên quan đến chức năng,
nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ
chức mình.
Điều 7. Quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp
dịch vụ mạng xã hội
1. Công bố rõ ràng các điều khoản sử dụng dịch vụ, bao gồm tất cả các quyền và nghĩa vụ của nhà cung cấp
dịch vụ và người sử dụng.
2. Ban hành và công khai
các biện pháp phát hiện,
thông báo và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý, ngăn chặn
và loại bỏ các nội dung thông tin vi phạm bản quyền,
vi phạm pháp luật.
3. Khi nhận được thông báo yêu cầu loại bỏ các thông
tin vi phạm bản quyền, vi phạm pháp
luật từ cơ quan chức năng có thẩm quyền, nhà cung cấp
dịch vụ mạng xã hội phối hợp với tổ chức, cá nhân sử dụng mạng xã hội để
xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam.
4. Hướng dẫn người sử dụng mạng xã hội, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi
ích hợp pháp của "người
yếu thế" trong xã hội (người nghèo, người
dân tộc thiểu
số, trẻ em, trẻ vị thành niên, người khuyết tật…) sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh nhằm
tránh bị khai thác, lạm dụng, bạo lực
về tinh thần
trên mạng xã hội; có biện pháp để bảo đảm sự
an toàn và phát triển lành mạnh của trẻ
em, trẻ vị thành niên trên mạng xã hội theo quy định của pháp luật Việt Nam.
5. Tôn trọng quyền được bảo vệ
thông tin của người sử dụng, không thu thập
thông tin cá nhân và cung cấp
thông tin của người sử dụng dịch vụ cho bên thứ ba khi chưa
được sự cho phép của chủ thể thông tin.
Chương
III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Triển khai và thực hiện
1. Các cơ
quan, tổ chức căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và Bộ Quy tắc
này triển khai thực hiện và phổ biến nội dung của Bộ Quy tắc phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của cơ quan, tổ chức của mình, trong đó
chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, lành mạnh cho "người yếu thế" khi
sử dụng mạng xã hội.
2. Người sử dụng và
nhà cung cấp
dịch vụ mạng
xã hội được khuyến khích thực
hiện đầy đủ các nội
dung Bộ Quy tắc và
tuyên truyền, phổ biến rộng
rãi tới các tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội.
Điều 9.
Điều khoản thi hành
Bộ Quy tắc này được phổ biến đến tất cả các tổ chức, cá nhân tham gia sử dụng mạng xã hội. Trong quá trình thực hiện, nếu
có vướng mắc đề nghị
phản ánh về Bộ Thông tin và Truyền
thông để tổng hợp,
nghiên cứu xem xét
sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp./.