GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 21
Số lượt truy cập: 16399865
QUẢNG CÁO
GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 5/2024: “HỒ CHÍ MINH TÁC GIA, TÁC PHẨM, NGHỆ THUẬT NGÔN TỪ” 5/16/2024 9:13:52 AM
Các em học sinh thân mến! Để luôn tưởng nhớ đến Bác Hồ kính yêu, nhà lãnh tụ vĩ đại, vị anh hùng giải phóng dân tộc, một danh nhân văn hoá thế giới và để giúp các em hiểu rõ hơn về cuộc đời hoạt động cách mạng cũng như sự nghiệp sáng tác văn thơ của Người, hôm nay cô xin trân trọng giới thiệu với các em cuốn sách :

150524_GTST5.png

“HỒ CHÍ MINH- TÁC GIA, TÁC PHẨM, NGHỆ THUẬT NGÔN TỪ” do nhóm tác giả: Nguyễn Như  Ý, Nguyễn An, Chu Huy tuyển chọn và được nhà xuất bản Giáo dục ấn hành năm 1997 tại Hà Nội.

            Như lời khẳng định của ông Walt Whitman : “Ai mở cuốn sách này sẽ gặp một con người”. Thật vậy, cầm cuốn sách trên tay các em sẽ thấy nổi bật trên nền nâu sậm là dòng chữ  Hồ Chí minh- Tác gia, tác phẩm, nghệ thuật ngôn từ. Tập sách tập hợp các bài viết, bài bình luận của các nhà hoạt động chính trị, các nhà văn hoá, các nhà nghiên cứu, giảng dạy khoa học xã hội có uy tín về các giá trị tư tưởng, giá trị giáo dục, giá trị nghệ thuật trong các trước táccủa Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là một cuốn sách vô cùng bổ ích cho các em trong việc đi sâu tìm hiểu cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác và thưởng thức giá trị độc đáo, đặc sắc nhiều mặt cho sự nghiệp văn chương qúy báu của Người.

             Nội dung cuốn sách gồm 3 phần :

            Phần một – Bác Hồ của chúng ta, giới thiệu bài viết của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của một số nhà hoạt động văn hoá, văn nghệ về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nội dung các bài viết vô cùng phong phú, sâu sắc, đề cập đến nhiều phương diện của Chủ tịch Hồ Chí Minh (đạo đức, phong cách, tư tưởng nhân văn). Hiện lên qua những trang viết là hình ảnh của Bác Hồ rát gần gũi thân thương, giản dị, dúng như nhà thơ Tố Hữu đã Viết :

                        Người là Cha, là Bác, là Anh

                        Quả tim lớn lọc trăm dòng máu nhỏ.

Song tựu trung lại, toát lên từ những bài viết ấy là niềm cảm phục, kính yêu, niềm tự hào và biết ơn to lớn của các tác giả đối với Bác. Đó còn là sự khẳng định vai trò của Người đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam:

                        Người ngồi đó với cây chì đỏ

                        Vạch đường đi, từng bước, từng giờ.

            Phần haiChủ tịch Hồ Chí minh- Tác gia, tác phẩm, nghệ thuật ngôn từ     Phần này tuyển các bài viết của các nhà nghiên cứu, nhà phê bình văn học đánh giá về “ giá trị tư tưởng và nghệ thuật trong thơ văn Hồ Chí Minh và đặc trưng phong cách nghệ thuật trong các trước tác của Người ”.

            Phần này được thể hiện trong 3 chương :

            Chương I : Chủ tịch Hồ Chí Minh viết văn và làm thơ :

            Trong chương này các nhà nghiên cứu, phê bình đã tìm hiểu quan điểm sáng tác của Hồ Chí Minh. Người coi văn chương trước hết phải phục vụ chính trị, văn chương là một thứ vũ khí sắc bén phục vụ đắc lực cho sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp cứu nước, cứu dân. Người thể hiện rõ quan điểm về một nền thơ mới, nền thơ cách mạng. Mặc dù sinh thời, Người không có ý định trở thành nhà văn, nhà thơ nhưng quan điểm về văn học có tính chất cách mạng của Người đã làm nên một  sự nghiệp văn chương đồ sộ và phong phú in đậm dấu ấn phong cách của Người.

             Trong một số bài viết khác, các tác giả đã đi sâu tìm hiểu thế giới ngôn từ – cách sử dụng ngôn từ độc đáo điêu luyện mang đậm màu sắc dân gian đại chúng của Hồ Chí Minh trong các tác phẩm văn học. Lời nói của Bác đơn sơ giản dị mà không khô khan vì nó từ thực tế mà ra và gắn liền với thực tế. Lời thơ của người khơi nguồn từ quần chúng và lại trở về với quần chúng theo lệ thường của những câu ca dao, thành ngữ, tục ngữ, chẳng hạn :

Lụt thì lút cả làng

Muốn cho khỏi lụt thiếp chàng cùng lo.

            Chương II  là các bài viết của các nhà nghiên cứu, phê bình tập trung phân tích đánh giá giá trị tư tưởng nghệ thuật các tác phẩm văn xuôi của Bác. Các bài viết đã lựa chọn các tác phẩm văn xuôi tiêu biểu nhất ( đặc biệt là các thể loại truyện và kí ) phân tích những nét nghệ thuật đặc sắc, độc đáo, sáng tạo của Hồ Chí Minh trong từng tác phẩm cụ thể để rồi qua những bài viết ấy người đọc có thể cảm nhận được những nét riêng của Người trong thể loại văn xuôi và khẳng định : Người đã mở đường cho nền văn học mới của giai cấp vô sản và sự hình thành của nền văn học nghệ thuật xã hội chủ nghĩa trong văn học Việt Nam.

            Chương III : Thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Giản dị mà sâu sắc là đặc điểm trong thơ Bác. ở chương này, chúng ta gặp lại những gương mặt tiêu biểu quen thuộc của các nhà thơ, nhà nghiên cứu, phê bình văn học Việt Nam có tài thẩm thấu thơ rất độc đáo, tinh tế sâu sắc. Đó là Đặng Thai Mai, Xuân Diệu, Trần Đình Sử,... Các bài viết đã tập trung tìm hiểu những vấn đề lí luận về tư duy nghệ thuật, tư tưởng mĩ học của thơ Hồ Chí Minh. “ Thơ của Bác thật sự là thơ của thời đại mới, vì thơ Bác bao hàm hai yếu tố krết hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn : chất trữ tình và chất thép ”. Hoặc nói như nhà thơ Hoàng Trung Thông :

                        Vần thơ của Bác vần thơ thép

                        Mà vẫn mênh mông bát ngát tình.

            Toàn bộ phần hai của cuốn scáh đã dựng lại  một chân dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh – một nghệ sĩ lớn, tài năng kiệt xuất, đại nhân, đại trí, đại dũng, một danh nhân văn hoá thế giới, một trong những vĩ nhân của lịch sử nhân loại. Cuộc đời và sự nghiệp của Người, nhân cách cao đẹp của Người không chỉ sôngs mãi với non sông đất nước Việt Nam mà còn bất tử trong trái tim nhân loại.

            Phần ba là phần kết của cuốn sách, một lần nữa khẳng định vị trí của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tâm trí của bạn bè năm châu thế giới. Phần này trích các bài viết, bài phát biểu của các nhà hoạt dộng chính trị, nhà nghiên cữu dưới nhiều hình thức viết khác nhau, có khi chỉ là một kỉ niệm : Một giờ với đồng chí Hồ Chí Minh; song toát lên từ những bài viết của bạn bè trên thế giới là tình cảm ngưỡng mộ, trân trọng, là niểm kính phục Bác Hồ, đó là những ấn tượng không phai mờ trong trái tim bạn bè trên thế giới.

            Khép lại cuốn sách, chúng ta luôn ghi nhớ lời nhắn nhủ của cố Tổng bí thư Lê Duẩn : Dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ Tịch, người anh hùng dân tộc vĩ đại, và chính Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta.

            Xin kính mời các em học sinh và bạn đọc đến thư viện THCS Kiến Giang tìm đọc cuốn sách này. Bạn đọc sẽ được thưởng thức và khám phá những điều hay và bổ ích từ cuốn sách này.

            Hẹn gặp lại các em ở buổi giới thiệu sách lần sau.

THƯ VIỆN  TRƯỜNG THCS KIẾN GIANG

 

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Dương Quyền_0988858299
Lê Dương Quyền_0988858299
Nguyễn Anh Minh_0912129122
Nguyễn Anh Minh_0912129122
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS KIẾN GIANG - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882916 - Email: thcs_kiengiang@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com