GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 9
Số lượt truy cập: 16086204
QUẢNG CÁO
MÙA TRÔI QUA NHỮNG BÁT CANH MẸ NẤU 11/27/2012 7:18:54 AM
Trong một lần được phân công dạy thay bài Nấu ăn trong gia đình (Công nghệ 9) cho một đồng nghiệp bị ốm tôi giật mình phát hiện thì ra từ bấy lâu nay mùa đâu chỉ tính bằng sự khuyết tròn của con trăng, sự lên xuống của con nước, của từng đợt triều dâng hay những ranh giới cụ thể của tờ lịch hoặc những thay đổi trong cảm nhận tiết trời… mà với riêng tôi thì mùa còn trôi qua những bát canh mẹ nấu hằng ngày

Anh 01.jpg

Và cũng đúng lúc này tôi mới thấy mình đã và đang nắm giữ được điều quý giá nhất của cuộc sống đó chính là sự yêu thương và đầm ấm của những bữa cơm gia đình. Nhiều khi hạnh phúc chỉ đơn giản đến độ bất ngờ như bát canh hằng ngày mà mâm cơm mỗi gia đình đều có nhưng đó mới chính là điều làm ta khắc khoải, nhớ nhung mỗi khi đi đâu xa.

Trong bữa cơm của người Việt thông thường bao gồm ba bữa: bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Bữa trưa và bữa tối vẫn là hai bữa ăn chính được các gia đình chú trọng hơn với các món ăn đa dạng hơn. Tuy nhiên, cả ba bữa ăn đều phải có đủ bốn nhóm chất dinh dưỡng là: bột đường, chất đạm, chất béo và các loại rau quả. Trong đó thì cơm, món kho (hoặc món mặn) và đặc biệt là món canh là những món không thể thiếu trong mỗi mâm cơm gia đình.

Mẹ tôi là một nông dân chất phác, phúc hậu và hay lam hay làm. Hầu hết các công việc nội trợ trong nhà đều in dấu tay mẹ. Mẹ thu vén mọi việc đâu vào đấy để ông bà nội được yên vui sống với tuổi già, để ba được yên tâm trong những năm tháng đằng đẵng dạy học xa nhà, để anh trai được yên trí trong ngày hai buổi đi học và để tôi được yên bình trong từng giấc ngủ trẻ thơ. Hạnh phúc biết bao mỗi khi cả nhà cùng quây quần bên mâm cơm vào mỗi ngày. Đó là những bữa ăn đơn giản, đạm bạc nhưng luôn được nêm nếm gia vị đầm ấm và yêu thương của không khí gia đình. Mẹ luôn là người chủ động đưa ra thực đơn hàng ngày để phù hợp với thể trạng và sở thích của mọi người trong nhà.

Khi màu vàng non của những luống cải trong vườn nhà bắt đầu hé nở thì mọi người bắt đầu rộn ràng với việc chuẩn bị đón Tết. Sau những buổi tất bật với quần áo mới, với bánh tét, với kẹo mứt... thì cả nhà chúng tôi lại quây quần bên mâm cơm vào mỗi tối. Lúc này mẹ thường nấu canh cá rô đồng với cải xanh hoặc canh cá chép ngọt lừ. Cải thì lúc nào cũng sẵn có được ông bà nội gieo thành từng đợt còn những con rô đồng, con chép còn tươi rói là thành quả của anh trai tôi sau những buổi tan học. Màu trắng của cá lẫn với màu xanh của rau, vị ngọt thanh của cá hòa với vị đăng đắng của rau cải và cả chút cay cay nồng nồng của hạt tiêu đã mang đến cho gia đình tôi những bữa ăn ấm áp, rộn ràng. Những món canh này như ướp thêm gia vị nồng nàn, ấm áp của mùa xuân đất trời.

Từng đợt mưa vào cuối xuân thường mang theo không khí oi nồng của những ngày đầu hạ và cái chuyển mình nhanh chóng của tiết trời giao mùa làm cho mọi người bắt đầu thấy uể oải và mỏi mệt. Mẹ nhanh chóng đổi sang canh hoa thiên lý nấu tôm, canh mướp đắng nấu tôm, canh ngao nấu bầu… để làm dịu ớt không khí nóng nực của những mùa nắng chói chang, bức bối. Mùa hè như được tươi trong hơn, mát mẻ hơn bởi những niềm vui và hạnh phúc trong tiếng cười của mỗi thành viên trong gia đình.

Có lẽ tôi nhận ra mùa thu rõ ràng nhất khi có sự hiện diện của món canh nấm tràm. Vốn bản thân tôi rất ghét những món có vị đắng nên tôi thường ngại và nhác ăn hẳn trong những bữa này. Mẹ biết vậy nên luôn khéo léo nấu kết hợp nấm tràm với rau muống hoặc rau khoai và có khi cả từng ngọn mồng tơi non mượt. Vị thanh dịu của rau quyện lẫn với vị đắng của nấm cùng với những lời động viên, khích lệ của mẹ giúp tôi "giải quyết" bữa ăn một cách nhanh chóng và vui vẻ. Và cũng vì thế nên mùa thu trong kí ức tôi đâu chỉ là những lá bàng rực đỏ, những cúc vàng nở rộ mà còn có thêm dư vị đắng đắng của canh nấm tràm từ bát canh mẹ nấu.

Rồi khi từng đợt gió heo may tràn về mang theo cái lành lạnh của mùa đông thì phút giây hạnh phúc nhất là lúc cả nhà quây quần bên mâm cơm nóng hôi hổi. Món canh măng khô hầm xương hay canh khoai môn tía nấu sườn luôn được mẹ ưu ái dành đãi cả nhà. Tiếng cười nói rộn ràng, rôm rả bên những bữa cơm rực sáng ánh đèn như xua tan đi cái buốt giá của mùa đông đang quẩn quanh ngoài bậu cửa sổ.

Từng bữa qua đi rồi từng ngày qua đi anh em tôi đã lớn khôn trong sự chăm chút của bàn tay và tấm lòng yêu thương của mẹ. Và giờ đây khi đã trưởng thành hơn tôi mới nhận thức được bấy lâu nay mình trở thành người giàu có nhất khi đã có cả một kho kỉ niệm ngọt ngào tuổi thơ đặc biệt là kí ức từng bữa ăn gia đình với món canh mẹ nấu hằng ngày. Đâu chỉ riêng tôi mới có được những hoài niệm về mẹ và món canh của mẹ mà Chế Lan Viên cũng từng đau đáu, trở trăn trong bài thơ Canh cá tràu:

Canh cá tràu mẹ thường hay nấu khế,

Khế trong vườn thêm một tí rau thơm.

Ừ, thế đó mà một đời xa cách mẹ,

Ba mươi năm trở lại nhà nước mắt rơi xuống mâm cơm!

Bữa ăn không chỉ giản đơn là chuyện cơm nước của đời sống hàng ngày mà hơn cả là cuộc gặp mặt nho nhỏ của cả gia đình để sẻ chia những chuyện vui hay khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. Đó còn là thời gian thư giãn để mọi thành viên trong gia đình tôi có được tâm trí thảnh thơi trở lại sau một ngày làm việc, học hành căng thẳng. Các bữa ăn gia đình, nhất là bữa tối chính là những khoảnh khắc của niềm vui trong mỗi gia đình và cao hơn cả là nét đẹp văn hóa trong phong cách sinh hoạt thường ngày của người Việt Nam.

                                                              Nguyễn Thị Minh Huyền

                                                            (Gv trường THCS Kiến Giang)









TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Dương Quyền_0988858299
Lê Dương Quyền_0988858299
Nguyễn Anh Minh_0912129122
Nguyễn Anh Minh_0912129122
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG THCS KIẾN GIANG - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.3882916 - Email: thcs_kiengiang@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com